วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ข่าวเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 6

มีอะไรในเทศกาลภาพยนตร์โลกฯ ครั้งที่ 6

เทศกาลภาพยนตร์โลกฯ ครั้งที่ 6 ซึ่งจะจัดขึ้นที่พารากอน ซินีเพล็กซ์ ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคมถึง 2 พฤศจิกายนนี้ คับคั่งด้วยภาพยนตร์คุณภาพจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 60 เรื่อง พร้อมกิจกรรมด้านภาพยนตร์มากมาย ภาพยนตร์ไทย “A Moment in June” ได้รับเลือกเป็นหนังเปิดเทศกาล ส่วนหนังปิดเทศกาลเป็นสารคดีดัง “Shine A Light” บันทึกการแสดงสดของวงร็อคดัง โรลลิ่ง สโตน ผลงานล่าสุดของมาร์ติน สกอร์เซซี่

นายเกรียงศักดิ์ ศิลากอง ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์โลกฯ ครั้งที่ 6 เปิดเผยรายละเอียดของภาพยนตร์ที่จะนำมาฉายในเทศกาลว่าแบ่งออกเป็น 8 สายหลักคือ ภาพยนตร์โลก ภาพยนตร์เอเชียร่วมสมัย ภาพยนตร์ลาตินอเมริกาที่น่าจับตามอง ภาพยนตร์สารคดี ภาพยนตร์สั้น รวมงานโดดเด่นของ เฮคเตอร์ บาเบนโก้ รวมงานโดดเด่นของดีเร็ค จาร์มาน และรวมงานโดดเด่นของชยาม เบเนกัล ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังชาวอินเดียที่จะได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติคุณ “โลตัส อวอร์ด” จากเทศกาลในปีนี้

สำหรับภาพยนตร์โดดเด่นที่ไม่ควรพลาดในเทศกาลภาพยนตร์โลกฯ ครั้งที่ 6 มีอาทิ “Eat, for this is my body” ภาพยนตร์เสียดสียุคล่าอาณานิคมจากประเทศเฮติ “Sita Sings the Blues” งานอนิเมชั่นสีสันสดใสจากประเทศอเมริกาที่นำเอามหากาพย์รามายณะมาเล่าใหม่ “Graphic cities” งานสื่อผสมสุดเก๋จากประเทศอังกฤษ และ ภาพยนตร์ส่งตรงจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ “Three Monkeys” ผลงานล่าสุดจากผู้กำกับ ออเตอร์ นูริ บิลเก้ เซย์ลัน จากตุรกี ที่พ่วงด้วยรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม กับ “The Headless Woman” จากอาร์เจนติน่า โดยผู้กำกับหญิง ลูเครเซีย มาร์เทล ซึ่งได้รับการกล่าวถึงไม่แพ้กัน

นอกจากนั้น ยังมีผลงานหาดูยากของสามผู้กำกับระดับตำนานจากสามมุมโลก เช่น “Manthan” และ “Bhumika” ของ ชยาม เบเนกัล หนึ่งในผู้กำกับระดับปรมาจารย์ของอินเดียผู้เจนจัดในการถ่ายทอดเนื้อหาวิพากษ์สังคม ซึ่งจะเดินทางมาร่วมเทศกาลด้วย “Derek” สารคดีชีวประวัติของดีเร็ค จาร์มาน ศิลปินและผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอังกฤษ ซึ่งเสียชีวิตไปกว่า 14 ปีแล้วแต่ผลงานของเขายังคงทรงคุณค่าต่อโลกภาพยนตร์ในยุคปัจจุบัน และ “Kiss of the Spider Woman” ผลงานดังในยุค 80s ของเฮคเตอร์ บาเบนโก้ ผู้กำกับคนสำคัญของประเทศบราซิล สร้างจากบทประพันธ์ของ มานูเอล ปูอิก โดยฟิล์มภาพยนตร์เพิ่งได้รับการบูรณะใหม่ในปีนี้ หลังจากที่ไม่ได้เผยแพร่มากว่า 10 ปี

ส่วนภาพยนตร์เปิดเทศกาลในวันที่ 24 ตุลาคม 2551 เป็นการเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ประเทศไทยของภาพยนตร์ไทย “A Moment in June” ผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของ โอ-นัฐพล วงศ์ตรีเนตรกุล ผู้กำกับเลือดใหม่ความหวังของวงการภาพยนตร์ไทย ที่เคยสร้างชื่อเสียงจากภาพยนตร์สั้นเรื่อง Bicycles and Radios ที่เข้ารอบ 9 เรื่องสุดท้ายรางวัลออสการ์หนังนักเรียน (Student Oscars) เมื่อ พ.ศ. 2547

ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดประเด็นสังคมไทยร่วมสมัย ผ่านเรื่องราวของหลากหลายชีวิตที่เชื่อมโยงกันด้วยบทเพลงเศร้าโศก คับคั่งด้วยนักแสดงมากฝีมือ อาทิ ชาคริต แย้มนาม น้อย วงพรู เดือนเต็ม สาลิตุล สินินทรา บุญยศักดิ์ และ สุเชาว์ พงษ์วิไล ซึ่งได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมประกวดและฉายรอบปฐมทัศน์โลกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองปูซานครั้งที่ 13 ประเทศเกาหลี

“A Moment in June” เป็นผลผลิตจากโครงการสัมมนา“โพรดุยร์ โอ ซุด กรุงเทพฯ ครั้งที่ 1” ซึ่งจัดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลภาพยนตร์โลก ฯครั้งที่ 3 โดยโครงการทำภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมสัมมนากับแหล่งเงินทุน ในเทศกาลภาพยนตร์ 3 ทวีป ที่เมืองน็องต์ ประเทศฝรั่งเศสเมื่อ พ.ศ. 2547

ปีนี้ เทศกาลภาพยนตร์โลก ฯ ร่วมกับพันธมิตรเก่า คือ กองทุนโพรดุยร์ โอ ซุด ประเทศฝรั่งเศส (เทศกาลภาพยนตร์ 3 ทวีป) และสถานเอกอัครราชทูต ฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย จัดโครงการสัมมนา “โพรดุยร์ โอ ซุด กรุงเทพฯครั้งที่ 3” ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม - 2พฤศจิกายน 2551 ณ โรงภาพยนตร์โนเกียอัลตร้าสกรีน 1 พารากอน ซินีเพล็กซ์ โดยยังคงเจตนารมณ์เพื่อพัฒนาและสนับสนุนโครงการผลิตภาพยนตร์ ตลอดจนเป็นศูนย์กลางสนับสนุนเงินทุนแก่ผู้อำนวยการผลิตและผู้กำกับภาพยนตร์ในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และศรีลังกา

ผู้อำนวยการสร้างและผู้กำกับภาพยนตร์ 12 คน จาก 6 โครงการที่ได้รับคัดเลือกจะเข้าร่วมสัมมนาและผู้จัดทำโครงการที่มีความโดดเด่น จะได้ไปเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ 3 ทวีปที่เมืองน็องต์ ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนพฤศจิกายน 2551 เพื่อพบปะกับแหล่งเงินทุนต่อไป

ในสายภาพยนตร์สั้น ปีนี้เทศกาลได้จัดประกวดภาพยนตร์สั้นต่อเนื่องเป็นปีที่สอง โดยได้รับการตอบรับจากผู้สนใจ ส่งภาพยนตร์สั้นเข้ามาร่วมประกวดจำนวนมาก ผลการประกวดจะประกาศทางเวปไซต์และสื่อต่างๆในวันที่ 15 ตุลาคม ซึ่งภาพยนตร์สั้นที่ได้รับคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายจะได้ฉายในเทศกาลด้วย

หนึ่งในสีสรรโดดเด่นของเทศกาลครั้งนี้ คือภาพยนตร์ปิดเทศกาลในวันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นภาพยนตร์สารคดีเรื่องดัง Shine a Light สารคดีบันทึกการแสดงสดของวงร็อคระดับตำนาน The Rolling Stones ผลงานล่าสุดของผู้กำกับดัง มาร์ติน สกอร์เซเซี่ จะฉายกลางแจ้งบริเวณลานพาร์คพารากอน ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ด้วยระบบเสียงเต็มรูปแบบ

นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมเสริมที่น่าสนใจอื่นๆ อีก เช่น การประกวด Celebrity Look Alike เชิญคนหน้าเหมือนนักแสดงมาประชันโฉมในวันปิดเทศกาล และ นิทรรศการโปสเตอร์ จากโครงการประกวดโปสเตอร์ของเทศกาลภาพยนตร์โลกฯ ที่มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 200 ชิ้น โดยคณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานโดดเด่น 24 ชิ้นสุดท้าย มาจัดแสดงบริเวณลานอินฟินิตฮอลล์ ชั้น 5 โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์

ในวันปิดเทศกาล จะมีการมอบรางวัลให้ผู้ชนะการประกวดหนังสั้น ผู้ชนะรางวัล Celebrity Look Alike

เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 6 จัดขึ้นที่โรงภาพยนตร์พารากอน ซินีเพล็กซ์ ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2551 บัตรเข้าชมราคา 100 บาท นักรียนนักศึกษาราคา 50 บาท

ร่วมจัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น หนังสือพิมพ์ เดลี่ เอ็กซ์เพรส เนชั่น แชนแนล บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล๊กซ์ โดยได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ไพโอเนียร์ (ประเทศไทย) จำกัด ห้างสรรพสินค้าพารากอน ได้รับความร่วมมือจากสถานเอกอัครราชทูตต่างๆ ในประเทศไทย สถาบันวัฒนธรรมฝรั่งเศส สถาบันเกอเธ่ และบริติช เคาน์ซิล มีพันธมิตรสื่อคือ นิตยสาร Bioscope นิตยสาร Happening และทรูวิชั่น

เชิญร่วมสนุกสนานกับหนึ่งในเทศกาลภาพยนตร์แห่งปีที่พลาดไม่ได้ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพยนตร์และกิจกรรมต่างๆ ดูได้ที่ www.worldfilmbkk.com

ไม่มีความคิดเห็น: